สตรีเหล็ก

Sunday, August 28, 2011

คอลัมน์ ย้อนอดีต


เมื่อ 11 ปีที่แล้ว "สตรีเหล็ก" สร้างความฮือฮาให้กับวงการภาพยนตร์ไทย เพราะสร้างจากเรื่องจริงของทีมวอลเลย์บอลชาย โดยผู้เล่นทั้งทีมเป็นกะเทย ผลงานกำกับฯ ของ "สิน"ยงยุทธ ทองกองทุน มี ปนัดดา โพธิวิจิตร และ ศศิวิมล ชินเวชกิจวานิชย์ เป็นผู้ช่วย เขียนบทโดย วิสุทธิชัย บุณยะกาญจน และ จิระ มะลิกุล จัดจำหน่ายโดยค่ายไท เอ็นเตอร์เทนเม้นท์

นำแสดงโดย "ติ๊ก"เจษฎาภรณ์ ผลดี(ชัย), สิริธนา หงส์โสภณ(ครูบี๋), "ต่อ"สหภาพ วีระฆามินทร์(มล), "ป๋อม"ชัยชาญ นิ่มพูลสวัสดิ์(จุง), "อี้"เอกชัย บูรณผานิต(วิทย์), โจโจ้ ไมอ๊อกชิ(โหน่ง) และ "โกโก้"กกกร เบญจาธิกุล(เปีย) ซึ่งหลังภาพยนตร์ออกฉาย แจ้งเกิดให้กับ "ป๋อม-ชัยชาญ" และ "โกโก้-กกกร" ทันที

"สตรีเหล็ก" ประสบความสำเร็จด้านรายได้ ก่อให้เกิดกระแสสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับกีฬา และเพศที่สาม นอกจากนี้ยังได้ออกไปฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ โดยได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัล 12 รางวัล ได้รางวัลมา 10 รางวัล ทั้งรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน

เมื่อครูบี๋ โค้ชคนใหม่ก้าวเข้ามา การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็เกิดขึ้นกับทีมวอลเลย์บอลชายประจำจังหวัดลำปาง ซึ่งยังไม่เคยรู้รสชาติของชัยชนะมาก่อนแม้แต่ครั้งเดียว โค้ชคนใหม่พยายามทุกวิถีทางที่จะสร้างทีมให้แข็งแกร่ง มล และจุง นักตบลูกยางฝีมือก๋ากั่น เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ แต่กลับสร้างความอึดอัดให้กับคนอื่นๆ จนพากันลาออกไป เพราะทั้งคู่เป็นกะเทย คงเหลือแต่ ชัย มือเซ็ตตัวฉกาจที่พยายามทำใจ แต่ผู้เล่นแค่ 3 คน ไม่สามารถเป็นทีมได้ วิทย์, โหน่ง และเปีย เพื่อนร่วมทีมของมลและจุงสมัยเรียน จึงต้องเข้ามาช่วยเสริมกำลัง ภายใต้ชื่อทีม "สตรีเหล็ก"

เหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาแห่งชาติที่ปากน้ำโพเกมส์ คือเป้าหมายของทีม อุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น ตลอดเส้นทางของการเป็นแชมป์ คือสิ่งทดสอบความแข็งแกร่งของกำลังกายและกำลังใจของทีมสตรีเหล็ก ทีมที่มีเป้าหมายเหมือนกัน โดยคนที่แตกต่างกันสุดขั้ว กิตติ ผู้มีอำนาจในแวดวงกีฬา เมืองแมน อดีตสมาชิกทีมลำปาง กลายมาเป็นหัวหน้าทีมคู่แข่งตัวเก่ง ต่างเป็นเพียงส่วนหนึ่งของด่านทดสอบที่จะพิสูจน์ใจ จนกว่าจะถึงวันแห่งการเผชิญหน้าครั้งสุดท้าย โดยมีเหรียญทองเป็นเดิมพัน



พระเอก สุดหล่อ "ติ๊ก" เจษฎาภรณ์ ผลดี หนุ่มแท้ๆ เพียงหนึ่งเดียวของทีม "สตรีเหล็ก" กล่าวถึงความประทับใจที่มีต่อภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ฟังว่า

"ตอนถ่ายหนัง "สตรีเหล็ก" สนุกดี เหมือนได้ซ้อมกีฬาด้วย ตัวผมเองชอบเล่นกีฬา จึงมีทักษะในเรื่องกีฬา "สตรีเหล็ก" ถือเป็นงานชิ้นที่ 3 ของผม การทำงานรู้สึกสบายขึ้น ส่วนหนึ่งด้วยบทไม่เครียด เจอบรรยากาศที่สนุกๆ ทุกคนเล่นเป็นกะเทยหมด มีผมคนเดียวที่เล่นเป็นผู้ชายธรรมดา แล้วหนังดำเนินเรื่องแบบสบายๆ ไดอะล็อกต่างๆ เป็นภาษาที่คนปกติพูดกันในชีวิตประจำวัน"

"ติ๊ก" กล่าวต่อว่า "จำได้ว่าตอนถ่ายทำผมหลุดขำตลอด อย่างพี่โจโจ้ตัวใหญ่ล่ำบึ้กขนาดนั้น หรือพี่ต่อที่เป็นนักร้องเท่ๆ แต่พอมาเล่นเป็นกะเทยกัน ผมก็อดขำไม่ได้ แต่ละคนเตรียมมุขมาขายผู้กำกับฯกันเพียบ เพราะหนังจะเป็นแนวตลกด้วย บรรยา กาศในกองจึงเฮฮามาก นอกจากความสนุกแล้ว หนังก็ยังให้ข้อคิด รวมถึงได้รับรางวัลทั้งในและนอกประเทศเยอะมาก ผมดีใจที่ "สตรีเหล็ก" เป็นหนังที่หลายคนยังนึกถึงและชื่นชม ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหนังเรื่องนี้ครับ"
Share this article on :

0 comments:

Post a Comment

 
© Copyright 2010-2011 THAI NEWS All Rights Reserved.
Template Design by Herdiansyah Hamzah | Published by Borneo Templates | Powered by Blogger.com.