หลวงพ่อสิงห์ ฐิตสัจโจ อดีตพระเกจิดังนนทบุรี

Sunday, August 21, 2011

คอลัมน์ อริยะโลกที่6


"พระ ครูภาวนาวรานุศาสก์" หรือ "หลวงพ่อสิงห์ ฐิตสัจโจ" อดีตเจ้าอาวาสของวัดไผ่เหลือง หมู่ 5 ต.บางม่วง อ.บาง ใหญ่ จ.นนทบุรี และอดีตเจ้าคณะตำบลบางม่วง เขต 2 เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังนนทบุรี

อัต โนประวัติเกิดในสกุล วิระยะวงศ์ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2493 หมู่บ้านอองชุนนิ ประเทศเกาหลี โยมบิดาชื่อ นายอนันต์ วิระยะวงศ์ เป็นอดีตทหารไทยที่ถูกส่งไปร่วมรบในสงครามเกาหลี มารดาเป็นชาวเกาหลี และเกิดที่ประเทศเกาหลี ท่านจึงเป็นลูกครึ่งไทย-เกาหลี

หลังบิดาเดิน ทางกลับประเทศไทย และอาศัยอยู่กับย่าที่ชุมชนหลังวัดบวรนิเวศวิหาร จนอายุได้ 15 ปี จึงย้ายภูมิลำเนาไปอยู่กับครอบครัวแม่บุญธรรมใน อ.บางเลน จ.นคร ปฐม และได้มีโอกาสเข้าไปรับใช้ พระราชธรรมาภรณ์ หรือ หลวงพ่อเงิน อดีตพระเกจิอาจารย์ วัดดอนยายหอม ได้ฝากตัวเป็นศิษย์

ด้วยความเอา จริงเอาจังในการศึกษาธรรมะโดยตั้งใจศึกษาเล่าเรียนสรรพวิชาต่างๆ ด้วยความความอดทน กระทั่งหลวงพ่อเงิน เห็นความตั้งใจในการปฏิบัติธรรม จึงได้ถ่ายทอดวิชาวิปัสสนากรรมฐาน การเจริญภาวนาสมาธิ รวมทั้งการลงอักขระเลขยันต์ต่างๆ ซึ่งหลวงพ่อเงินเป็นพระอาจารย์รูปแรกของหลวงพ่อสิงห์

ต่อมา หลวงพ่อเงินแนะนำให้ไปร่ำเรียนวิชาเตโชกสิณ หรือ กสิณไฟ จากหลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม โดยได้เขียนจดหมายฝากฝังไปให้ด้วย อีกทั้งยังได้เรียนวิทยาคมเพิ่มเติมจากหลวงพ่อสำเนียง วัดเวฬุวนาราม หนึ่งในศิษย์สาย พระครูวิมลคุณากร หรือ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท

ท่านตัดสินใจอุปสมบทในปี พ.ศ.2530 ณ พัทธสีมาวัดเฉลิมพระเกียรติ ต.บางศรีเมือง อ.เมือง จ.นนทบุรี มี พระอมรเวที เป็นพระอุปัชฌาย์ (พระธรรมกิตติมุนี เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรีในปัจจุบัน) ได้รับฉายาว่า ฐิตสัจโจ

หลังอุปสมบท ท่านได้เดินธุดงค์แสวงหาความรู้ต่างๆ เพิ่มเติม รวมทั้งวิชาโหราศาสตร์ กระทั่งเดินทางมาที่วัดไผ่เหลือง เป็นวัดร้างเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุหลายร้อยปี

หลวงพ่อสิงห์ เห็นว่ามีทำเลดี แวดล้อมด้วยต้นไผ่เหลือง จึงตัดสินใจจำพรรษาและพัฒนาวัดไผ่เหลืองจนเจริญรุ่งเรือง ก่อนเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "วัดสัจจธรรมาราม"

หลวงพ่อสิงห์ อุทิศตนพัฒนาท้องถิ่น ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านย่านใกล้เคียง ได้ชื่อว่ามีความเมตตาสูง เป็นที่เคารพนับถือของญาติโยมทั้งไกลและใกล้

ลำดับ สมณศักดิ์ พ.ศ.2535 เป็นพระปลัดฐานานุกรมในพระอมรเวที รองเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี พ.ศ.2540 เป็นพระครูวินัยธร ฐานานุกรมในพระธรรมวโรดม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

พ.ศ.2545 เป็นพระครูปลัดกิตติวรวัฒน์ ฐานานุกรมในพระธรรมกิตติมุนี เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี พ.ศ.2546 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระครูภาวนา วรานุศาสก์

หลวง พ่อสิงห์ ได้รับการยกย่องยอมรับจากบรรดาลูกศิษย์ลูกหาผู้ใกล้ชิดว่า เป็นพระหมอดูที่ดูดวงได้แม่นยำที่สุดคนหนึ่งของประเทศ นอกจากนี้ ยังได้ชื่ออีกว่าเป็นพระอาจารย์ที่ชำนาญในเรื่องของการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนมีชื่อเสียงโด่งดังข้ามประเทศ ถึงกับมีกลุ่มลูกศิษย์ลูกหาที่มีชื่อเสียงในแวดวงชั้นสูงหลายคน อาทิ นายสันติ ภิรมย์ภักดี เแห่งเบียร์สิงห์ ไม่เว้นแม้แต่นักกีฬาระดับโลกอย่าง วีเจย์ ซิงก์โปรกอล์ฟชาวฟิจิ ที่เคยบินลัดฟ้ามาฝากตัวเป็นศิษย์ ศึกษาเล่าเรียนวิปัสสนากับท่าน จนคว้าตำแหน่งโปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลกมาแล้ว

สำหรับวัตถุมงคลของหลวงพ่อสิงห์ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรกปี"35 สมเด็จแสนล้าน และพระกริ่งขุนช้าง นอกจากนี้ทางหลวงพ่อสิงห์ยังมีโครงการที่จะจัดสร้างอุทยานอริยสงฆ์ของวัดไผ่ เหลือง เพื่อประดิษฐานองค์หลวงปู่ทวดขนาดหน้าตักกว้าง 12 เมตร และรูปเหมือนหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ขนาดหน้าตัก 10 เมตร ซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่สอนท่านในเรื่องวิปัสสนากรรมฐานด้วย

หลวงพ่อ สิงห์ มรณภาพอย่างสงบ เมื่อคืนวันที่ 29 ธันวาคม 2552 ที่โรงพยาบาลธนบุรี 1 หลังอาพาธเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและต้องไปเข้ารับการรักษาตัวที่โรง พยาบาลดังกล่าว จนกระทั่งมรณภาพ สิริอายุ 59 ปี

แม้หลวงพ่อสิงห์ ได้มรณภาพมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี สังขารของท่านได้บรรจุภายในวัดสัจจธรรมาราม (วัดไผ่เหลือง) โดยในวันที่ 27 สิงหาคม 2554 คณะศิษย์จะได้ย้ายสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงพ่อสิงห์ บรรจุที่โลงแก้ว เพื่อให้ลูกศิษย์ได้ไปกราบไหว้

Share this article on :

0 comments:

Post a Comment

 
© Copyright 2010-2011 THAI NEWS All Rights Reserved.
Template Design by Herdiansyah Hamzah | Published by Borneo Templates | Powered by Blogger.com.