สุกุมล คุณปลื้ม คุณแม่รัฐมนตรี

Thursday, September 8, 2011



ด้วยวัย 36 ปี นับเป็นรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในครม. ปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

จาก การที่ รมต.เบียร์ นางสุกุมล คุณปลื้ม ติดตามสามี อดีตรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายสนธยา คุณปลื้ม แกนนำพรรคพลังชล อยู่เป็นประจำ ทำให้ซึมซับงานด้านการเมืองไม่น้อย

ถึงวันนี้ สนธยา-สุกุมล คุณปลื้ม สลับบทบาทกันชั่วคราว จากหน้าบ้านขยับเป็นหลังบ้าน เนื่องจาก 'พี่แป๊ะ-สนธยา' ติดโทษแบนการเมือง ทำให้ 'น้องเบียร์-สุกุมล' คุณแม่ลูก 4 ต้องเขยิบบทบาทจาก 'หลังบ้านรัฐมนตรี' เดินเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาลในตำแหน่งรมว.วัฒนธรรม

รมต.สุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีใหม่แกะกล่อง เกริ่นให้ฟังว่า แต่ก่อนอยู่เบื้องหลัง ตอนนี้มารับผิดชอบหน้าที่ตรงนี้ การทำงานต้องอาศัยการศึกษาข้อมูลมากขึ้น ต้องอ่านเยอะ ดูข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ปกติเป็นผู้บริโภคงานด้านศิลปหัตถกรรมอยู่แล้ว ชอบเรื่องผ้าไหม จึงชอบที่ได้มาทำงานที่กระทรวงวัฒนธรรม สามีในฐานะคนทำงานเป็นรัฐมนตรีมาก่อนเป็นผู้ที่ให้กำลังใจในการทำงาน

ส่วน เรื่องการทำงานที่ต้องติดต่องานกับ นายกฯ ปู น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มาจากคนละพรรคการเมืองนั้น รมต.เบียร์ บอกว่า ไม่มีปัญหา แม้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแต่การทำงานมีความสามัคคีกัน เพราะการทำงานต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตัวคุณปูถือว่าเป็นผู้หญิงที่เก่ง เท่าที่ได้สัมผัสเป็นผู้หญิงที่น่ารักและอ่อนโยน การทำงานระหว่างผู้หญิงกับผู้หญิงในรัฐบาลนี้ซึ่งมีแค่ 4 คน ไม่คิดว่าจะมีปัญหา เพราะผู้หญิงกับผู้หญิงคุยกันง่าย


1.น้องป้อง

2.น้องปั้น

3.น้องปันปัน

4.น้องป่าน
















"การ ทำงานของผู้หญิงสมัยนี้ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ทุกอย่างต้องผู้ชายนำ สมัยนี้ผู้หญิงมีบทบาทมากขึ้น ในการทำงานผู้หญิงมีความละเอียดอ่อน ความคิดความอ่านของผู้หญิงและผู้ชายต่างกัน เป็นการมองคนละแนว ผู้หญิงเวลามีปัญหาจะค่อยๆ แก้ มีความใจเย็นมากกว่า"

สำหรับสัดส่วน ของผู้หญิงที่ก้าวสู่การเมือง รมต.เบียร์ บอกว่า ทุกวันนี้มีผู้หญิงก้าวเข้ามาสู่การเมืองจำนวนมากขึ้น ทั้งท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปัจจุบันเป็นผู้หญิงมากขึ้น สังคมตอนนี้ก็ให้โอกาสผู้หญิงเข้ามามีบทบาท ในอนาคตคิดว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นด้วย จากที่เห็นในสภาคิดว่าผู้หญิงเยอะมาก ทุกวันนี้ผู้หญิงผู้ชายเท่ากันในทุกๆ ด้าน ทุกอย่างอยู่ที่การจัดสรรเวลามากกว่า

สำหรับปัญหาที่รม ว.วัฒนธรรมอยากผลักดันการแก้ไขเป็นพิเศษ คือปัญหายาเสพติด เด็กติดเกม ซึ่งยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะใช้วิธีการดึงความสนใจของเด็กออก มา ทั้งนี้ เป็นหน้าที่ของกระทรวงที่จะหาวิธีเข้าถึงที่ไม่น่าเบื่อและเด็กให้ความสนใจ

"เรื่อง เกมเป็นเรื่องที่เด็กๆ ชอบ มองตัวเองเมื่อตอนเป็นเด็กเราก็ชอบ อยู่ที่ว่าครอบครัวและผู้ปกครองดูแลเด็กใกล้ชิดแค่ไหน ในครอบครัวลูกก็ชอบเล่นเกม แม่ก็ชอบเล่นเกม เราต้องแบ่งเวลาให้ลูก ถ้าเป็นวันธรรมดาที่ต้องไปเรียนหนังสือ ลูกจะไม่ได้เล่นเกม แต่เสาร์-อาทิตย์ถือว่าเป็นวันหยุดของลูก จะอนุญาตให้เล่นได้ครั้งละไม่เกิน 1 ชั่วโมง"

นอกจากเรื่องงานแล้ว คุณแม่เบียร์ทุ่มเทเวลาให้กับลูกๆ ทั้ง 4 คน เริ่มจาก ด.ช.สนธนัท คุณปลื้ม หรือ น้องป้อง อายุ 7 ขวบ ด.ช.พัศวุฒิ คุณปลื้ม หรือ น้องปั้น อายุ 6 ขวบ ด.ญ.สุฐิตา คุณปลื้ม หรือ น้องปันปัน อายุ 5 ขวบ และ ด.ญ.ปริยา คุณปลื้ม หรือ น้องป่าน อายุ 3 ขวบ

เมื่อพูดคุยถึงลูกๆ ในฐานะแม่ที่มีความใกล้ชิดกับลูกทั้ง 4 คน แม่เบียร์ก็อดที่จะยิ้มไปเล่าไปไม่ได้

"เรา เป็นครอบครัวที่ใกล้ชิดกันมาก จะไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด ถ้าอยู่ด้วยกันจะกอดหอมกับลูกทั้งวัน ทุกวันนี้ก็นอนด้วยกัน มีความอบอุ่นให้แก่กันเสมอ แม้ว่าที่ผ่านมาในช่วงเลือกตั้งจะไม่ค่อยมีเวลาอยู่ด้วยกัน มีงอแงบ้าง แต่ลูกก็โตพอที่จะรู้เรื่องถึงงานที่แม่ทำ"

หากมีเวลาว่าง ก่อนนอนคุณแม่ลูก 4 บอกว่าจะเล่านิทานให้ลูกฟังเป็นประจำ ช่วงนี้ลูกชอบฟังนิทานพื้นบ้านอย่างไกรทอง ทำให้เราต้องทำการบ้านในการหาข้อมูลเพื่อนำมาเล่าให้ลูกฟัง ตัวละครหนึ่งในนั้นต้องมีลูกอยู่ด้วย

หลักในการเลี้ยงลูก เน้น ไปที่การให้เหตุผล เวลาลูกทะเลาะกันจะเรียกมาคุยทีละคน เด็กสมัยนี้ต้องให้ เหตุผลมากๆ เพราะความคิดของเด็กที่รับสื่อเยอะ บางครั้งพูดจาเหมือนผู้ใหญ่ ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เด็กเวลาอยู่บ้านจะไม่มีอะไร เพราะอยู่ในสายตาเรา แต่เมื่อเด็กต้องเข้าไปอยู่ในสังคมที่มีทั้งดีและไม่ดี บาง ทีเด็กรับมาเราต้องค่อยๆ บอก เพราะคำบางคำได้ยินจากเพื่อนพูด แล้วเอามาพูดทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ความหมาย เราก็บอกลูกว่าไม่ชอบนะแบบนี้ ซึ่งที่ผ่านๆ มาครูที่โรงเรียนจะชมว่า ลูกพูดเพราะทุกคน

"ครอบครัว ถือว่ามาทำงานด้านการเมืองด้วยกันทั้งคู่ เรื่องที่สำคัญที่สุดคือการแบ่งเวลา เราไม่ได้ทำงานตรงตามเวลาเหมือนคนทั่วไป วันไหนงานน้อยก็จะมีเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้น ชีวิตไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก ตอนเช้ามาส่งลูกก่อนไปทำงาน ทุกอย่างเหมือนเดิม คุณสนธยาไปทำงานลงพื้นที่ เราก็เข้ากระทรวง ตอนเย็นกินข้าวเย็นด้วยกัน เปลี่ยนตรงที่เราต้องทำการบ้านในงานมากขึ้นเท่านั้น"

ไลฟ์สไตล์การ แต่งตัวของรัฐมนตรีสุกุมล เป็นไปตามความเหมาะสมของงาน แต่ถ้าเป็นวันหยุดจะแต่งตัวง่ายๆ สบายๆ เสื้อยืด บางครั้งก็เป็นเสื้อการ์ตูน ชอบเสื้อผ้าสีสัน เพราะเวลาที่เหลือจากการทำงานจะอยู่กับลูกเป็นหลัก สอนการบ้านลูกเอง ถามถึงทายาทคนต่อไป คุณแม่เบียร์พูดอมยิ้มติดตลกว่า

"คงต้องมีแค่ 4 คน เพราะที่นอนเต็ม"
Share this article on :

0 comments:

Post a Comment

 
© Copyright 2010-2011 THAI NEWS All Rights Reserved.
Template Design by Herdiansyah Hamzah | Published by Borneo Templates | Powered by Blogger.com.