ประสบการณ์ต่างแดน ได้ภาษา-ใบเบิกทางอนาคต

Thursday, September 8, 2011


รายงานพิเศษ


นอก จากนักเรียน นักศึกษา ต้องค้นหาตัวเองเพื่อเรียนในสิ่งที่รักแล้ว ยังต้องเลือกเรียนให้ตรงความต้องการของตลาดแรงงานด้วย เพื่อป้องกันปัญหาตกงาน ซึ่งการไปทำงานในต่างประเทศเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพราะทำให้ได้ประสบการณ์ทำงานจากต่างแดน และที่สำคัญ คือ การได้เรียนรู้ภาษา ซึ่งจะเป็นใบเบิกทางในการได้ทำงานในองค์กรที่มั่นคง และรายได้ที่เพิ่มขึ้น

นายประเสริฐพงษ์ ทองพลู จบการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาโทรคมนาคม จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เคยทำงานในตำแหน่งวิศวกรได้รับเงินเดือนหมื่นกว่าบาท พบประกาศของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ว่า มีโครงการร่วมกับองค์กรพัฒนาแรงงานระดับนานาชาติประเทศญี่ปุ่น (Public Interest Foundation, Interna tional Manpower Development Orga nization, Japan : IM Japan) รับสมัครบุคคลสัญชาติไทย เพศชาย อายุระหว่าง 20-30 ปี จบการศึกษาชั้น ม.6, ปวช., ปวส. ประเภทวิชาอุตสาหกรรม ในสาขาต่างๆ ได้แก่ เครื่องกล เครื่องมือกลและซ่อมบำรุง โลหการ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และช่างก่อสร้าง เพื่อไปฝึกงานในสถานประกอบการที่ประเทศญี่ปุ่น ในระยะเวลา 3 ปี

"ผมจึงใช้วุฒิการศึกษา ม.6 ไปสมัคร เพราะอยากได้โอกาสในการทำงานต่างประเทศ การพัฒนาภาษาญี่ปุ่นให้กับตัวเอง ซึ่งโครงการนี้จะมีการอบรมด้านภาษา 4 เดือน และได้เงินเดือนจากนายจ้างญี่ปุ่นกว่า 3 หมื่นบาท ที่สำคัญ คือ ได้ความรู้ภาษาญี่ปุ่นกลับมา จนขณะนี้สอบได้ระดับ 1 และเคยเป็นล่ามภาษาญี่ปุ่นของกระทรวงแรงงานด้วย"

ขณะที่ นายวีรศักดิ์ ทองมี จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ จาก จ.ขอนแก่น บอกว่า ขณะนี้กำลังเรียนต่อในระดับปริญญาตรีกับมหาวิทยาลัยเปิด เพื่อเตรียมตัวไปทำงานเก็บผลไม้ที่ประเทศสวีเดน โดยติดต่อกับกรมการจัดหางานป้องกันการถูกหลอก แม้ต้องนั่งเก็บลูกบลูเบอร์รี่ทั้งวันท่ามกลางอากาศหนาวเย็น แต่ก็คุ้มค่า เพราะไปทำงานสองเดือนกว่า ก็มีเงินกลับมาเกือบ 8 หมื่นบาท บางคนที่ขยันและประหยัดจะเก็บเงินได้เกือบแสนบาท

ด้าน นางสุทัศนี สืบวงศ์แพทย์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมมีหน้าที่ดูแลผู้ใช้แรงงานที่เดินทางไปทำงานในต่างประเทศโดยตรง โดยเฉพาะการเดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่าที่สวีเดน และฟินแลนด์ ซึ่งมีคนไทยเดินทางไปเกือบ 5,000 คน กรมจะช่วยดูแลทั้งนักศึกษาที่เพิ่งจบหรือคนที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งต้องมีนายจ้างพาไปหรือต้องมีผู้รับซื้อติดต่อเข้ามา ไม่เปิดให้ไปทำงานด้วยตนเอง เพราะหากเกิดปัญหาจะได้มีผู้รับผิดชอบชัดเจน ที่สำคัญสวีเดนยังออกกฎใหม่ว่า หากไม่มีนายจ้างพาไป จะต้องเสียภาษีในอัตราที่สูงมาก

"การวางแนว ทางให้การจ้างงานจะต้องมีการรับประกันรายได้ให้กับคนงาน โดยจะต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 8.3 หมื่นบาท กรณีผลไม้ออกน้อยก็จะต้องประกันรายได้ว่าจะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 7.7 หมื่นบาท ซึ่งในปีนี้ได้รับข้อมูลว่ามีผลไม้ออกเป็นจำนวนมาก คนงานจะมีรายได้ดีอย่างแน่นอน"

ทั้งนี้ แรงงานไทยส่งเงินกลับประเทศในแต่ละปีไม่น้อย ปีละ 5-6 หมื่นล้านบาท ขณะที่ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2554 แรงงานไทยมีรายได้ส่งกลับประเทศจำนวน 4.3 หมื่นล้านบาทแล้ว

ผู้ที่เรียนจบกำลังหาช่องทางไปทำงานต่าง ประเทศ นับว่าจะได้ประสบการณ์ชีวิตและทักษะภาษาที่เป็นประโยชน์ในอนาคต ขอให้ศึกษาข้อมูลที่ชัดเจนเพื่อป้องกันตกเป็นเหยื่อการหลอกลวง
Share this article on :

0 comments:

Post a Comment

 
© Copyright 2010-2011 THAI NEWS All Rights Reserved.
Template Design by Herdiansyah Hamzah | Published by Borneo Templates | Powered by Blogger.com.