เหรียญหลวงปู่บุญมา

Sunday, August 21, 2011

คอลัมน์ เปิดตลับพระใหม่


"พระ ครูประโชติบุญญาคม" หรือ "หลวงปู่บุญมา ปัญญาปัชโชโต" อดีตเจ้าอาวาสวัดดงแคน อดีตเจ้าคณะตำบลแวงดง ต.แวงดง อ.ยางสีสุราช จ.มหาสารคาม เป็นพระเกจิอาจารย์สืบสายธรรมจาก หลวงปู่รอด พรหมสโร พระเกจิชื่อดังยุคเก่าของมหาสารคาม

เกิดเมื่อปี พ.ศ.2467 ณ บ้านดงแคน ต.แวงดง อ.ยางสีสุราช จ.มหาสารคาม

เมื่ออายุ 20 ปี เข้าพิธีอุปสมบท ณ อุโบสถวัดบ้านหนองกุง อ.นาเชือก จ.มหา สารคาม มีหลวงปู่รอด พรหมสโร เป็นพระอุปัชฌาย์

หลวงปู่บุญมาได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านดงแคน เป็นเจ้าคณะตำบลแวงดง และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโทในราชทินนามพระครูประ โชติบุญญาคม

มรณภาพอย่างสงบ เมื่อปี พ.ศ.2553 สิริอายุ 86 พรรษา 66

วัตถุมงคลของหลวงปู่บุญมามีการจัดสร้างจำนวนน้อยมาก เนื่องจากท่านไม่อยากให้จัดสร้างเท่าใดนัก แต่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจากนักสะสมนิยมพระเครื่อง เป็นเหรียญที่จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2535

วัตถุมงคลรุ่นนี้ วัดดงแคน ร่วมกับญาติโยมบ้านดงแคน จัดสร้างขึ้นเป็นที่ระลึกเนื่องในงานมุทิตาสักการะหลวงปู่บุญมา สิริอายุครบ 68 ปี

โดยท่านได้แจกให้แก่ญาติโยมที่ร่วมบริจาคทำบุญพัฒนาสาธารณูปโภคสาธารณูป การกับทางวัด

ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่มีหูห่วง จำนวนการสร้างไม่เกิน 3,000 เหรียญ เป็นเนื้อทองแดงอย่างเดียว

ด้านหน้าเหรียญ ขอบเหรียญเป็นลายกระหนกสวยงามมาก บริเวณกลางเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงปู่ หน้าตรงครึ่งองค์ ด้านล่างมีตัวอักษร เขียนว่า "พระ ครูประโชติบุญญาคม"

ด้านหลังเหรียญ ยกขอบ ใต้ห่วงเขียนว่า "วัดดงแคน" บริเวณกลางเหรียญเป็นอักขระยันต์ 6 แถว เด่นในทุกด้าน และจากด้านขวาของเหรียญโค้งลงไปด้านล่างวนขึ้นไปด้านซ้าย เขียนว่า "กิ่ง อ.ยางสีสุราช จ.มหาสารคาม" (ขณะนั้น อ.ยางสีสุราช ยังมีฐานะเป็นกิ่งอำเภอ)

เหรียญรุ่นนี้หลวงปู่บุญมาได้นั่งปรกอธิษฐานจิตในกุฏิของท่านนานหลายเดือน การันตีได้ในความเข้มขลัง

เหรียญรุ่นดังกล่าวมีพุทธคุณโดดเด่นรอบด้าน เคยมีผู้ที่มีเหรียญหลวงปู่บุญมาห้อยคล้องคอ แคล้วคลาดจากภยันตรายมาได้อย่างหวุดหวิด

จัดเป็นวัตถุมงคลอีกรุ่นหนึ่งของเมืองมหาสารคาม ที่ราคาเช่าหายังไม่สูงเท่าใดนัก เหรียญสวยอยู่หลักร้อยกลาง สวยน้อยราคาอยู่หลักร้อยต้น

หาเช่าบูชาได้ตามศูนย์พระเครื่องในเมืองมหาสารคามบางแห่ง
Share this article on :

0 comments:

Post a Comment

 
© Copyright 2010-2011 THAI NEWS All Rights Reserved.
Template Design by Herdiansyah Hamzah | Published by Borneo Templates | Powered by Blogger.com.