บันทึกเด็กญี่ปุ่นเช็ดน้ำตา ครบ6เดือนสึนามิ

Thursday, September 8, 2011





บันทึกเด็ก - เด็กผู้ประสบภัยสึนามิคุยกับเคน โมริ นักข่าวผู้เก็บบันทึกจากเด็กจัดทำเป็นหนังสือชื่อ "สึนามิ" เขียนด้วยภาษาง่ายๆ แต่กินใจ เป็นหนังสือขายดีจนพิมพ์เพิ่มเป็นครั้งที่ 3 แล้วในวาระครบ 6 เดือนมหันตภัยสึนามิ (ภาพเล็ก) ที่จะมาถึงวันที่ 11 ก.ย. (เอเอฟพี)
(d)เมื่อ 7 ก.ย. เอ็นเอชเครายงานว่า สถานีเตรียมแพร่ภาพรายการพิเศษวาระครบรอบ 6 เดือนแผ่นดินไหว และสึนามิถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น รายการจะนำเสนอสภาพชีวิตที่เปลี่ยน แปลงตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา การคุกคามของสึนามิในมุมต่างๆ มีกำหนดแพร่ภาพทั่วประเทศในวันที่ 10-11 ก.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 10 ปีเหตุการณ์วินาศกรรมสหรัฐ 11 กันยาฯ พอดี

ด้าน เอเอฟพีรายงานว่า สำนักพิมพ์ญี่ปุ่นจัดพิมพ์หนังสือ "สึนามิ" บันทึกเรื่องราวสึนามิ จากเรียงความของนักเรียนในพื้นที่ประสบภัย สะท้อนให้เห็นความกลัวของภัยธรรมชาติ และเรื่องราวสะเทือนใจในการสูญเสียคนในครอบครัว หนังสือตีพิมพ์ครั้งที่ 3 แล้วนับจากเดือนมิ.ย. มียอดขาย 140,000 เล่ม สร้างความประทับใจให้ผู้อ่านด้วยภาษาง่ายๆ แบบเด็ก มีเนื้อหากินใจ

เคน โมริ นักข่าววัย 43 ปี บรรณาธิการหนังสือเล่มนี้ กล่าวว่า ต้องการให้เรื่องราวประวัติศาสตร์ชาติครั้งนี้ผ่านมุมมองของคนที่จะไปเป็น อนาคตของญี่ปุ่น ผู้อ่านมองเห็นความหวังในตัวเด็กเหล่านี้ เพราะมีหลายคนที่จบเรียงความด้วยการเช็ดน้ำตาและพร้อมจะยิ้มในวันใหม่

จิ โยะ ยาฮาตะ วัย 11 ขวบ ในเมืองโอสึจิ เขียนว่า "ฉันไม่เคยคุยกับพ่อถึงความรู้สึกที่สูญเสียแม่ และตอนนี้ฉันจะเช็ดน้ำตา อำลาการร้องไห้เงียบๆ นี้ ฉันจะอยู่ด้วยความเชื่อว่ายังมีพรุ่งนี้อยู่เพื่อใบหน้าที่มีรอยยิ้ม" ด้านยูอิ มุโตะ อายุ 11 ขวบ เขียนว่า "มันเริ่มขึ้นด้วยเสียงพื้นดินร้องดังลั่น ตอนนั้นคิดว่าโลกจบสิ้นแล้ว" ส่วนฮารุนะ ซาโตะ วัย 7 ขวบ เขียนอำลาถึงเพื่อนที่จากไปและคนอื่นๆ ที่พลัดพรากจากครอบครัว เด็กหญิงบรรยายความรู้สึกว่า "สึนามิช่างสวาปามเหลือเกิน"

วันเดียวกัน ทางการสเปนประกาศมอบรางวัลอัสตูเรียส คอนคอร์ด ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติของประเทศ ให้กับเหล่าทีมกู้ภัยชาวญี่ปุ่นที่เสี่ยงชีวิตเข้าไปแก้ไขวิกฤตการณ์ นิวเคลียร์รั่วไหลในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ อันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวและสึนามิ โดยไม่เกรงกลัวความตาย
Share this article on :

0 comments:

Post a Comment

 
© Copyright 2010-2011 THAI NEWS All Rights Reserved.
Template Design by Herdiansyah Hamzah | Published by Borneo Templates | Powered by Blogger.com.